Thursday, April 16, 2009

Trying to Quit Smoking Again


After having quit smoking for 3 years, I am now here again trying to (and will) quit smoking again... I have to. For my well being, my dreams, my loved ones... marami kayang umaasa sa akin. kawawa naman si jack kung mgkasakit ako dahil sa yosi... at pano na'ng mga dreams ko db? So, I really have to and want to quit smoking again for good again, probably 3 years or more uli...

I started na mag-5 hitit lang ng yosi in the past couple of days and then tinatapon ko na yung yosi. I don't care if nasasayang ang pera ko sa tingin ng ibang tao. for me, walang sayang na pera sa ganun. ang sayang is kung magkasakit ako dahil sa kawalan ng disiplina ko. Walang ibang dapat sisihin at responsable kundi ako sa pagtigil sa yosi.

Then, today nag-3 hitit lang ako ng yosi then tinatapon ko na,.. Kaya lang ay pag nasa work ako ay pumapalya ang 3 hits lang ng yosi then tapon.... nauubos ko ang yosi hanggang filter kapag nasa work ako eh... dala na rin ng stress, or pressure, or melancholy, or happiness, or a feeling of high for a job well done... basta may kaakibat na emosyon ang isang sitwasyon ay mas mataas (napakataas) ng chance na magyosi ako... Ito ang ititigil ko. I've done it before. I will and can do it once more.

Hihintayin ko pa ba ang first salary ko sa new company ko para huminto na sa yosi for good? Baka it would be too late... Imagine na lang kapag nagkasakit ako. Wala akong ibang ma-be-blame kundi sarili ko, then it will be too late. Hmm... kaya ko na kaya na before first-salary ay itigil ko na ang yosi for good?

Or ituloy ko na lang muna ang 3-hits-then-tapon strategy ko and hope and make more strong effort na hindi masira ang 3-hits strategy ko pag nasa work?....

Whatever it is, I will surely have and want to quit smoking for good again. This is a prerequisite for me to be the best that I can be. Then itutuloy ko na uli ang workouts ko na naudlot na for almost 2 months na.

May the force be with me with my quitting of smoking for good again.

No comments: